19 October, 2010

I Miss You Like Crazy • 19

Chapter 19 - Tell Me
"Marj!" tawag ko sa kanya, nasa isa kaming hardin, magandang lugar, lumingon siya at nakita ko ang maganda niyang mukha.

Tumakbo ako palapit sa kanya, hinawi ang buhok palikod sa kanyang mga balikat. Nagtama ang mga mata namin. Umakyat ang kamay ko sa kanyang chin upang iangat ng bahagya ang kanyang mukha, kasabay ng dahan-dahang paglalapit ng aming mga labi ay ang dahan-dahan din naming pagpikit.

Naglapat ang mga labi namin. Parang walang katapusan.

Pero ang walang hanggang nadarama ko ay pinigilan niya, itinulak niya akong palayo.

"Japhet!!! OK ka lang ba?! Akala mo ba siniseryoso kita?!" sigaw niya sa akin.

Kinakabahan ako sa mga sinasabi niya.

"Jaf pinaglalaruan lang kita!!! Kumagat ka naman?!"

"Akala ko ba hindi mo ako sasaktan katulad ng ginawa sayo ni Andrew?"

"Sira ka ba?! Mahal ko si Andrew!!!"

Halos gumuho ang mundo ko sa mga sinasabi niya.
................................

"Hoy!!!" sigaw ni Marj sa akin na may kasamang batok, "natutulog ka habang naka-shift ka?!"

"Ha?!" gising ko.

"Isusumbong kita sa Manager niyo!!!"

"Wag!!"

Kinutusan niya ako, "OK ka lang ba?! Ikaw ang manager dito... Temporary remember?!"

Nakalimutan ko.

"Jaf... Umamin ka nga sa akin... Nag-da-DRUGS ka ba?!"

"Hindi ha!!!"

"Weh?!"

"Hindi nga!!!"

"Eh bakit defensive ka?!"

"Hindi nga kasi!!"

"Fine..." awat niya, "sabay na tayo umuwi... Hanggang 10 ka lang ngayon di ba? Straight ka simula kagabi di ba?!"

"Ah... May klase ako ng 12:30..."

"Eh di sasama ako sa school mo..."

"Bakit sasama ka pa?!"

"Eh bakit ang sungit mo?! Gusto nila Daddy na sa bahay ka kumain ng lunch... Sasabihin ko na lang na may klase ka, mamayang gabi na lang..."

"Balak ko sanang matulog na lang pagkatapos ng klase eh..."

"Ano ka ba?! Nang dahil sa pagkakalat mo the last time sa bahay..." tinignan ko siya ng masama, "OK, nang dahil sa inatake ka ng allergy sa bahay dahil sa PRAWN, nagpaluto si Daddy ng mga karne ngayon... Bawal yon sa kanya... High-blood yun..."

"Isa't-kalahating araw na akong walang tulog eh..."

"Sa bahay ka na lang matulog..."

Napataas ang kilay ko kahit hindi ako marunong non, "sa tingin mo gugustuhin ni MOM mo doon ako matulog?"

"Oo naman... Wala naman na siyang magagawa kapag si Daddy nag-decide eh... OK na?!"

Napatungo na lang ako.
................................

"Apeng!! Sino yung kasama mong chikas?!" tanong sa akin ni Migs, kaklase ko.

"Kapatid niya malamang... Maganda eh... Hahaha... Imposibleng GF niya yan... Torpe 'to eh..." pang-aasar naman sa akin ni Wally.

'Ano ko nga ba yang babaeng yan?!' bulong ko sa sarili, 'inaantok na talaga ako.' *hikab

Pagkatapos ng klase,

"Baby!!!" kaway niya sa akin, na naging dahilan ng bulungan ng mga kaklase ko.

"Mauna na ako ha!!" paalam ko sa mga kaibigan ko.

Sari-saring paalam ang narinig ko,

"Jackpot ka d'yan Japhet!!"

"Ang tinde mo p're!!"

"Saan ka nakabili niyan?!"

"I-iskor na yan!!"
................................

Wala na akong oras para magtanong pa kay Marj kung bakit niya ako tinawag na 'Baby.' Basta ngayon, habang nasa MRT pauwi sa kanila, komportable akong natutulog sa balikat niya.

No comments:

Post a Comment