09 October, 2010

I Miss You Like Crazy • 10

Chapter 10 - Inlove With You

♫♫♪♪ Simula sa pinakataas ng katawan hanggang sa pababa ng pababa sa balakang, everybody now! ♫♫♪♪

[Song by Gloc9]

Ni-minsan sa buhay ko... Hindi ko na-imagine ang sarili ko na gagawin ko 'to. Heto ako ngayon, nasa harapan ng isang babaeng lasing, nagwawala sa gitna ng entablado. At obligado akong tumugon sa ginagawa niyang kahihiyan...

'Is this girl she's all about? Ang bigyan ako ng kahihiyan?'

Kung makapag-pagpag siya ng ulo niya, siguradong walang ni isang kuto o kuyumad ang maiiwan sa buhok niya. Actually... Ako ang nahihilo para sa kanya.
................................

"Bye!" sigaw niya sa mga kaibigan niya. Akala mo kung sinong makasigaw... Masakit kaya sa tenga... Pasan ko na naman kasi siya.

Naglalakad na ako, karga siya, papunta sa MRT Station, "mahal mo pa si Andrew?" tanong ko sa kanya.

Wala akong sagot na nakuha, pero alam ko naman na yung sagot eh, sinigaw na ng damdamin niya kanina.

"Shit!" bakit? Under maintenance ang elevator, kaya ibigsabihin, maghahagdan kami, este ako, pero kasama siya, pero buhat ko siya kaya ako lang, pero parehas naman kaming makakarating sa taas. MAKIPAGTALO BA SA SARILI?!

Nakarating naman kami sa MRT, walang kapagod-pagod, siya. Nakabili na ako ng ticket para sa aming dalawa, pero ng papasok na kami, hinarang kami ng Guard.

"Lasing?" turo niya sa babaeng karga ko.

Tumango lang ako.

"Hi kuya!" bati naman ni Marj sa guwardiya.

Napailing lang yung guard, "palakarin mo yan... Andyan kasi si bossing, sisitahin kayo non..."

Grabe, sikat na sikat 'tong kasama ko sa mga guard ng MRT. Kinondisyon ko siya sa gilid, maamong-maamo siya ngayon, hindi pumapalag.

Nakapasok naman siya, ng maayos, maayos-ayos. Maayos naman ang lahat. Nakasakay naman kami ng maayos. Maayos.

Sa loob ng tren, "nasusuka ako..."

"Ha?!" mangiyak-ngiyak kong tugon.

"NASUSUKA AKO!!!" sigaw niya. At dahil don, tinalo pa namin lahat ng billboard along MRT, lahat na nakatingin sa amin.

Nang biglang may kumalabit sa kaliwa kong balikat, si Mother Superior! Isa sa mga madre kagabi. Nag-aabot ng plastic bag.

No comments:

Post a Comment