10 October, 2010

I Miss You Like Crazy • 11

Chapter 11 - Can See

"Mag-toothbrush ka muna bago humiga," utos ko sa kanya habang nakaupo siya sa kama ko, "maglinis ka na rin ng katawan para makatulog ka na..."

Masunurin siya ngayong gabi, nakapaghanda na ako ng makakain sakaling gutumin siya matapos maligo.

Suot na naman ang damit ko, umupo siya sa dining table, tulala.

"OK ka lang?" tanong ko sa kanya.

Tumango lang siya.

"Kain ka na."

Umiling naman siya.

"OK... May itatanong sana ako... Medyo personal."

"Sa tingin mo? Mahal ko pa ba si Andrew?"

"Ah... Oo... Teka, ako magtatanong di ba?"

Tulala ulit siya.

"Ah... OK... Maliligo lang ako... Kain ka lang d'yan..."

Andaming bagay ang naglaro sa isip ko habang nasa banyo. Technically, isang araw pa lang kaming magkakilala. Pero, ewan ko... Hindi ko naman masabing mahal ko na siya, kasi hindi ko pa nasusubukan magka-GF, kaya hindi ko pa alam ang ganoong pakiramdam. Pero... Merong 'meron' sa kanya eh... Hindi ko maipaliwanag pero... Merong bagay sa kanya na alam ko... Alam kong gusto ko. Teka... Ano yon? Sinilip ko siya sa dining table, kasalukuyang hinahalo ang isang tasang Milo. Dahil ba sa maputi siya? Maganda siya? O dahil sa sexy siya? Ang dumi na nang isip ko...

Pagkatapos ko namang maligo, umupo muli ako sa tapat niya.

"Sa tingin mo?... Kaya mo akong mahalin?" tanong ko sa kanya.

Napatingin siya sa akin. Napangiti, sarcastic.

Tumayo ako at lumipat sa sofa para doon humiga, "Sa kama ka na ulit matulog," sabi ko sa kanya sabay talikod, pahiya.

Nagising na lang ako nang may kumalabit sa likod ko, hindi ako na may ibang tao sa bahay, kaya nagulat ako. Pero mas nagulat ako sa mga sumunod na nangyari.

May nakalapat sa mga labi ko, labi ni Marj.
................................

Kinabukasan, maaga akong ginising ni Marj, na katabi kong natulog.

"May pupuntahan tayo," sabi ni Marj.

"May shift ako ngayong linggo ng tanghali sa SM Fairview," sagot ko.

"Tinawagan ko na yung Sir Boy sa phone book mo."

Nagtaka ako. Paano niya malaman?

"Tinanong ko naman muna kung siya yung boss mo, ayun, pinaalam na kita."

"Anong sabi?"

"OK lang daw..."

"Ano bang paalam mo?"

"Mamamanhikan ka sa amin..."
................................

"Anong klaseng convenient store 'to? Walang nose pack!" sigaw ni Marj, nasa Pasay kami... At hindi ko alam kung bakit, "Jaf, kumuha ka nga ng gatas... Yung fresh milk."

Feeling? Maka-utos, parang alalay ako.

Bumalik ako sa tabi niya pagkakuha ng gatas, "pumunta ka ng Pasay para uminom ng GATAS?!"

"Hindi ako umiinom ng gatas!!!" sigaw niya.

Napakunot-noo ako, "bakit?"

"Lactose Intolerant ako."

"Ano yon?!"

"Sumasakit ang tiyan ko kapag nag-i-intake ako ng milk... OK na?!"

No comments:

Post a Comment