21 September, 2010

I Miss You Like Crazy • 7

Chapter 7 - Sunshine

'Magpapa-salon lang, isinama pa ako,' bulong ko habang nasa loob kami ni Marj ng isang salon.

"Andrew?!" tanong nang isang empleyado sa salon, tinitigan ako, kinilatis, "ay hindi, Marj, kapatid ni Andrew?" sabay turo sa akin.

"Ah, Dianne, hindi, siya nga pala si..." sabay titig sa akin, hindi niya pa pala ako kilala.

"Japhet. Japhet Dela Cruz," salo ko kay Marj.

"Hmmmm... Akala ko kasi nagkabalik..."

"Pagugupitan ko siya," putol ni Marj.

"Ako?!" tanong ko, nabigla ako syempre.

"O sige..." sabay hatak sa akin nung Dianne.

"Ilabas mo lahat ng kaya mong gawin sa itsura niya," dugtong pa ni Marj.

Ginugupitan ako, at nakikita ko sa salamin si Marj, busy sa pagbabasa ng magazine. Napatingin siya sa akin, pero inalis din niya ang tinging iyon. Umalis na si Dianne at shinampuhan na ako nang isang lalaki, lumapit sa akin si Marj.

"Anong nickname mo? Panget yung pangalang Japhet," panlalait niya.

"Apeng..." sagot ko.

Napatingin lang siya, hindi mo maintidihan ang reaksyon niya sa mukha niya.

"Maganda naman yung Japhet ha," sagot nung lalaking naghuhugas ng buhok ko.

"Kausap ka?!" pambabara ni Marj, "Jaf, lalabas lang ako sandali, antayin mo na lang ako rito," paalam niya sa akin sabay labas ng salon.

Tapos na ang lahat ng kalandiang ginawa sa buhok ko, pinagdeskitahan naman ni Dianne ang mukha ko.

Inilapit niya sa mukha ko ang isang maliit na gunting, at... Pinaggugupit ang kilay ko, ang bigote ko at ang pilikmata ko.

Dumating na si Marj, wala naman siyang dala, hindi ko alam kung saan galing 'to pero baka nag-shot muna.

Saktong lingon ko sa kanya, tapos na ang kalbaryo ko sa kamay ni Dianne.

Parang katulad sa mga pelikula, tinignan niya lang ako, pero may mas magandang term, Natulala siya.

Alam mo yung expression sa mukha ng sa mga bata, mahilig ako doon, ganoon ang expression ko ngayon.

Natigilan na lang siya nang tumunog ang cp niya.

No comments:

Post a Comment