13 September, 2010

I Miss You Like Crazy • 4

Chapter 4 - Going Strong

"Apeng!" tawag sa akin ng mga kapitbahay kong kasalukuyang tumutoma, "tagay ka muna..."

"Pass muna ako..."

"Hoy! Sino yang karga mo? Babae yan ha!"

Hindi ko alam kung bakit, pero bumaba siya sa pagkaka-pasan ko sa kanya. Naamoy siguro niya ang bestfriend niyang alak.

"Oy, maganda 'to ha... Syota mo 'to Japhet?"

Tumabi siya sa mga lasenggo kong kapitbahay, "shot!"

"Oh, shot daw, Toto, shot daw!" pinainom naman nila ng Gin si, sino nga ba 'tong babaeng 'to?

"Neng, syota ka nito?" tanong nila sa lasengga kong kasama sabay turo sa akin.

"Hindi ako Neneng!" sigaw niya.

"Lasing na 'to eh, iuuwi ko muna 'to," inawat ko siya sa isa pang tagay nang ice cold gin, at mabuti naman, hindi na siya pumalag, humabol muna siya ng isang stick ng dugo, kinain, at pagkaliko pa lang namin, walang habas na siyang nagtatawag ng uwak.

Namumutla na siya pagdating namin sa inuupahan kong bahay, na mukhang kwarto lang.

"Oh, ano? Ok ka pa?" tanong ko sa kanya.

Humiga lang siya sa kama.

"Wag kang humiga! Kakasuka mo pa lang, may after shock pa yun!"

Inupo ko siya sa kusina at pinagtimpla ng kape.

"Hindi ako nagka-kape!" reklamo niya.

"Mainit na tubig, gusto mo?"

"CR?"

Hindi ko narinig yan nung tinanong niya.

"CR?" tanong niya ulit.

"Ha?!" kitang-kita ko na sa reaksyon niyang may iluluwal na naman siya.

Hindi pa kami umaabot sa CR, lumabas na ang hindi inaasahan, napigilan ko naman, nang takpan ko ang bibig niya.

"Kadiri ka!" ramdam na ramdam ko ang init ng niluluwal niya, malagkit, nakakadiri.

Matapos ang session niya with the toilet bowl, inabutan ko siya ng damit ko, tuwalya at bagong toothbrush. "Yung toothpaste andyan na sa loob, pati sabon at shampoo."

Makaraan ang isang oras at kalahati, nakalabas na rin siya ng CR, dumiretso sa kama, at natulog.

Ako? Naglalaba ng amoy suka niyang damit.

No comments:

Post a Comment