16 September, 2010

I Miss You Like Crazy • 5

Chapter 5 - The Things

Hindi naman sa pakialamero ako, pero syempre, karapatan ko pa rin namang malaman kung sino itong babaeng nakikitulog sa kama ko. Tinignan ko ang wallet niya, at ang una kong nakita, picture nila ni Andrew. Hindi ako nanghuhula, nakasulat sa mismong picture ang "Drew ♥ Marj"

Masaya silang pareho sa litrato, kitang-kita mo kung gaano nila kamahal ang isa't-isa. Pero may isa pa akong napansin sa picture, at agad akong napatingin sa salamin. May hawig kami nung lalaking bumuntis sa kanya. Mas maputi lang siya, mas mapula ang labi niya, mas makinis lang ang mukha niya, pero lahat-lahat, mas gwapo pa rin ako, mas mukha nga lang siyang mayaman.

Binulatlat ko pa ang wallet niya, at sa wakas, nakita ko na ang hinahanap ko, bukod syempre kung may perang laman ang wallet niya, at hindi naman ako bigo dahil LIBO ang pera niya, este, nakita ko na ang ID niya.

'Marjorie Pineda'

Marjorie...

Nagising akong nakahiga sa kama, at wala na siya. "Daig pa ang Border ha..." sabi ko.

Pababa na ako nang biglang may sumigaw.

"Mukha ko!!!"

Naapakan ko ang mukha niya, nakahiga siya sa sahig.

"T**g-i*a ka!" mura niya.

"Sorry..."

Bumangon siya, "bakit ako nasa sahig?!"

"Ah..."

"Sino ka? Anong ginagawa mo dito sa kwarto?!"

"Bahay ko 'to!" umangal na ako.

"Bahay na 'to? Bahay na 'to sayo?"

'Gago 'tong babaeng 'to ha,' bulong ko.

Tumingin siya sa sarili niya, "Hinubaran mo ko?!"

"Naligo kang mag-isa mo!!!"

"Sinisigawan mo ako?"

"Oo! Kasi antipatika ka! Ni hindi mo man lang makuhang magpasalamat at hindi kita iniwan sa MRT! Na pinabayaan kitang ipahiya ang sarili ko sa lahat nang tao don! Na pinatulog kita dito sa bahay ko dahil sa sobrang kalasingan mo!" napuno na ako kaya nasigawan ko na siya, "kung hindi ka lang buntis e di sana..."

"Buntis?! Ako!?"

"Sinigawan mo ako kagabi na 'panagutan kita'!"

"Talaga?" pabulong niyang sabi.

"Oo! At sinampal mo pa ako!"

"Wala akong maalala..."

"Yan lang naman ang BEST ALIBI ng mga LASING!!!"

Tumahimik sandali.

"Nagugutom na ako..." sabi niya.

No comments:

Post a Comment