19 September, 2010

I Miss You Like Crazy • 6

Chapter 6 - We Used To Do

"Lugaw?" alok ko sa kanya, "may itlog na yan," dinala ko siya sa lugawan sa tapat ng bahay ko, na mukhang kwarto.

Tinignan niya ang lugaw, hinalo, hinati ang nilagang itlog, tinitigan ako, "wala nang ibang pagkain?"

"Hindi ka ba kumakain ng lugaw?"

Natahimik lang siya.

"Mayaman ka 'no?"

Hindi pa rin siya nagsasalita.
................................

Kumakain na kami ngayon sa SM North EDSA.

"Lugaw din naman pala ang kakainin mo dito..." angal ko sa kanya.

"Porridge yan."

"Ok..."

"Hindi ako buntis."

"Ano yung sinabi mo kagabi?"

"MA! Lasing ako."

"Pasay ka pa nakatira?"

"Bakit?"

'Sungit nito...' bulong ko, "aalis na ako, may klase pa ako."

"Then go."

"Salamat ha," sarcastic kong sabi.

"Your welcome," sagot naman niya, parang wala lang. "Number mo?"

"Ko?"

"Hindi... Yung waiter. Ikaw ang kausap ko di ba?"

Binigay ko naman ang number ko sa kanya. Paakyat na ako ng MRT para mag-store-visit ng may magtext.

"Thnx.. By d way im Marj. Slmat. I save mu n0. Ko."

Napangiti ako, hirap lang pala siya magsalita. May nagtext ulit.

"Kita tau s arnta stax0n m2ya."

Nag-reply ako, "D2 aq s trin0ma 2day."

"M2yang 4pm pik-up kta sa parking."

"My klase aq ng 1pm to 4.30pm."

"E d umbsent k!"

Hindi ko alam kung nagayuma niya ako, pero nag-cut ako ng klase.

4pm, sa Parking ng Trinoma, "Hoy!" sigaw niya sa likod ko, "Hindi ko dala yung kotse, tumakas lang ako sa bahay!"

"Tapos?!"

"Tara"

Pumasok ulit kami ng Trinoma.

No comments:

Post a Comment